-
ประวัติความเป็นมาของสาขาวิทยบริการเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดพังงา
มหาวิทยาลัยรามคำแหง สาขาวิทยบริการเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดพังงา ได้ก่อตั้งขึ้นตามความต้องการของประชาชนในท้องถิ่น เมื่อพุทธศักราช 2554 ที่ประสงค์จะให้จังหวัดพังงามีมหาวิทยาลัยใกล้บ้าน เพื่อจะให้ลูกหลานไม่ต้องเดินทางไกลไปเรียนถึงกรุงเทพมหานคร เริ่มจากองค์การบริหารส่วนท้องถิ่นจังหวัดพังงา ศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยรามคำแหง จังหวัดพังงา และประชาชนในท้องถิ่น ยื่นเสนอไปยัง รศ.รังสรรค์ แสงสุข อธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง ในขณะนั้น และได้ดำเนินการก่อตั้งสาขาวิทยบริการเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดพังงา ในพื้นที่จำนวน 50 ไร่ และได้เปิดการเรียนการสอนตั้งแต่ปีการศึกษา 2555 เป็นต้นมาจนถึงปัจจุบันนับได้ 10 ปีการศึกษา
- รายชื่อผู้บริหารของหน่วยงาน
รองอธิการบดีฝ่ายวิทยบริการเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดพังงา
พ.ศ. 2555 – 2556 รศ.ประเสริฐ ตัณศิริ
พ.ศ. 2556 – 2558 อาจารย์จเลิศ เจษฎาวัลย์
พ.ศ. 2558 – 2559 ผศ.พรชัย จิตต์พานิชย์
พ.ศ. 2559 – 2562 รศ.ดร.สมพล ทุ่งหว้า
พ.ศ. 2562 – 2564 อาจารย์จเลิศ เจษฎาวัลย์
พ.ศ. 2564 – 2564 รศ.ดร.สมพล ทุ่งหว้า
พ.ศ. 2565 – 2566 ผศ.ศวัสกร ไชยสุนทร
พ.ศ. 2566 – ปัจจุบัน ผศ.กฤติธี ศรีเกตุ
ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายวิทยบริการเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดพังงา
พ.ศ. 2565 – 2565 รศ.รสิตา โอสถานนท์
พ.ศ. 2565 – 2565 ผศ.ไม้ สงวนสกุล
- หลักสูตรและสาขาที่เปิดสอน
คณะและสาขาที่เปิดสอน ปีการศึกษา 2566 แต่ละระดับมีดังนี้
หลักสูตรระดับปริญญาตรี 4 สาขาวิชา คือ
- คณะนิติศาสตร์ สาขาวิชานิติศาสตร์
- คณะบริหารธุรกิจ สาขาวิชาการจัดการ
- คณะสื่อสารมวลชน สาขาสื่อสารมวลชน
- คณะรัฐศาสตร์ สาขาวิชาบริหารรัฐกิจ
หลักสูตรระดับปริญญาโท 2 สาขาวิชา คือ
- คณะบริหารธุรกิจ สาขาวิชาการจัดการ
- คณะรัฐศาสตร์ สาขาวิชารัฐศาสตร์
- คณะนิติศาสตร์ สาขาวิชานิติศาสตร์
ปรัชญา ปณิธาน เป้าหมายและวัตถุประสงค์และประวัติความเป็นมา
วิสัยทัศน์ (Vision)
มหาวิทยาลัยตลาดวิชาที่สนับสนุนโอกาสทางการศึกษาแก่คนทุกกลุ่ม ในจังหวัดชายฝั่งอันดามัน
ปรัชญา (Philosophy)
จัดการเรียนการสอนและบริการทางการศึกษาแก่นักศึกษาและสังคมอย่างมีประสิทธิภาพ
ปณิธาน (Ambition)
ส่งเสริมการผลิตบัณฑิตที่มีความรู้คู่คุณธรรม
ค่านิยมองค์การ ใส่ใจบริการครบวงจร
พันธกิจ (Mission)
-
สนับสนุนและส่งเสริมกระจายโอกาสความเสมอภาคและความเป็นธรรมทางการศึกษาหลากหลายรูปแบบและหลากหลายสาขาวิชาในลักษณะการศึกษาเพื่อปวงชนให้มีความรู้คู่คุณธรรม
-
สนับสนุนและส่งเสริมการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม
-
ส่งเสริม และพัฒนาการบริหารจัดการตามแนวทางของการบริหารจัดการบ้านเมืองที่ดี
ประเด็นยุทธศาสตร์ เป้าประสงค์ กลยุทธ์
|
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 1 |
ส่งเสริมการศึกษาตลอดชีวิตและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืน |
|
เป้าประสงค์ที่ 3 |
1 กำลังคนได้รับการสร้างเสริมทักษะ และสภาพแวดล้อมพื้นฐานเพื่อประสิทธิภาพของการเรียนรู้ |
|
2 กำลังคนได้รับการสร้างเสริมความเป็นผู้ประกอบการ (Entrepreneurship) SME |
|
|
กลยุทธ์ที่ 3 |
พัฒนาทักษะพื้นฐานและสิ่งแวดล้อมในการใช้ชีวิตเพื่อสนับสนุนการเรียนรู้ของผู้เรียน |
|
เป้าประสงค์ที่ 4 |
กำลังคนและผู้รับบริการจากผลการบูรณาการ การอนุรักษ์เสริมสร้าง ทักษะ ต่อยอดศิลปะและวัฒนธรรมมีความตระหนักต่อการดำรงชีวิตและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม |
|
กลยุทธ์ที่ 4 |
ส่งเสริมศิลปะและวัฒนธรรมบูรณาการการเรียนการสอนเพื่อเสริมสร้างเป็นพลเมืองให้แก่ผู้เรียน |
|
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 2 |
สร้างความเสมอภาคทางสังคม สร้างและขยายโอกาสทางการศึกษา |
|
เป้าประสงค์ที่ 1 |
มีการขยายโอกาสเข้าถึงบริการวิชาการของหน่วยงานโดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง ทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาคที่สอดคล้องกับความต้องการของคนในพื้นที่เพื่อสร้างคุณภาพชีวิตหรือต่อยอดการเรียนรู้ตลอดชีวิต |
|
กลยุทธ์ที่ 1 |
สร้างโอกาสการเข้าถึงบริการทางวิชาการการศึกษาอย่างทั่วถึงและเป็นธรรมโดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง |
|
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 4 |
พลิกโฉมสถาบันอุดมศึกษาแบบตลาดวิชา |
|
เป้าประสงค์ที่ 3 |
มีการสร้างเสริมอาจารย์และบุคลากรของมหาวิทยาลัย ให้มีศักยภาพสูงและเชี่ยวชาญเฉพาะศาสตร์ |
|
กลยุทธ์ที่ 3 |
ยกระดับคุณภาพและทักษะของบุคลากรให้เป็นชุมชนทางวิชาการที่สังคมยอมรับ |